BT72: BIỆT THỰ PHONG CÁCH ĐÔNG DƯƠNG (INDOCHINE)

BT72: BIỆT THỰ PHONG CÁCH ĐÔNG DƯƠNG (INDOCHINE)

BIỆT THỰ PHONG CÁCH ĐÔNG DƯƠNG

 “INDOCHINE VILLAGE”.

NƠI LƯU GIỮ BẢN SẮC

Đơn vị thiết kế chi tiết và thi công: Công ty Cổ phần Thiết kế Xây dựng Chính Nam

TK Concept: KTS. Nguyễn Vương Hồng

Xem video Biệt thự phong cách Indochine tại đây

Trong thế kỷ XIX - XX (19 – 20) một phong trào kiến trúc giao thoa giữa Pháp – Việt đã dần được hình thành và phát triển, tên của nó trở thành tên của một vùng đất của kỷ niệm của một thời đại, nền nghệ thuật Đông Dương.
Hòa nhập giữa những công nghệ tiên tiến Phương Tây thời bấy giờ, với một nền văn hóa Phương Đông có bề dày lịch sử lâu đời là điều tất yếu cần thực hiện. Và sự pha trộn ấy đã mang tới phong cách Indochine – Kiến trúc Đông Dương, được thực hiện ngay từ những công trình đầu tiên khi người Pháp tiến hành quy hoạch, cải cách đô thị Việt Nam từ những năm 1920.

Các vòm cong, vượt tầng giúp cho căn nhà trở nên mềm mại dễ thương

Một cách phổ biến, chúng ta thường gộp chung kiến trúc xây dựng, trang trí theo phong cách Đông Dương và kiến trúc được xây dựng tại bán đảo Đông Dương (bao gồm Việt Nam, Lào và Campuchia). Đây là hai khái niệm tuy riêng biệt nhưng bao hàm nhau tùy theo ngữ cảnh. Kiến trúc được xây dựng tại Đông Dương bao hàm một tập hợp rộng các công trình thuộc nhiều phong cách được xây dựng trải dài theo thời gian, từ khi người Pháp có mặt đến khi họ rời khỏi khu vực Đông Dương. Còn phong cách Đông Dương chỉ một tập hợp nhỏ hơn với những chủ ý và đặc điểm riêng biệt, song cũng kế thừa nhiều đặc điểm kỹ thuật của kiến trúc xây dựng ở Đông Dương.
Khi tiếp cận chủ đầu tư, với mong muốn tái hiện lịch sử hình thành Biên Hòa, qua đó giữ gìn nề nếp văn hóa gia đình và giáo dục con cháu để luôn luôn nhớ đến công lao của cha ông trước kia. Hướng con cháu đến các truyền thống gia đình, nơi tụ họp các thế hệ, kính trên nhường dưới, thờ cúng tổ tiên và sống hòa mình với thiên nhiên... 
Công trình được chia làm 2 khối. Khối bên trái phục vụ cho chức năng chung của tòa nhà. Khối bên phải phục vụ cho sự riêng tư của các thành viên trong gia đình. Với tổng diện tích sàn sử dụng hơn 800m2, tuy nhiên mong muốn kéo các thành viên lại với nhau tách khỏi các thiết bị công nghệ nên chủ đầu tư yêu cầu tất cả các không gian ngủ chỉ cần diện tích vừa phải, đủ dùng để nhường lại diện tích cho các không gian chung khác.

Các vòm cong, vượt tầng giúp cho căn nhà trở nên mềm mại dễ thương

Tầng 1, được phân làm khu trung tâm, phục vụ chính cho việc vận hành toàn bộ tòa nhà cũng như là nơi diễn ra các hoạt động sự kiện của gia đình dòng họ. Trong thời buổi đất chật người đông, các không gian đệm, chuyển tiếp như sảnh đón, hiên nhà, ban công hay lô gia...càng trở nên hiếm hoi. 
Nằm trong khu vực dân cư đông đúc bởi sự đô thị hoá, gia chủ mong muốn ngôi nhà của mình như một chốn trở về bình yên, giống những ngày xưa cũ. Phần hiên nhà kết hợp với cột và vòm cong là điểm nhấn đặc trưng trong công trình này. Mái hiên lớn không chỉ có công năng che chắn nắng che mưa, mà nó còn là một điểm nhấn trong thiết kế khi kết hợp các chi tiết vòm để tạo ra một không gian gợi nhớ nhưng vẫn đơn giản và hiện đại. Hình thức cong này làm cho gia chủ cảm thấy bản thân nhỏ bé và bình yên đến lạ. Do vậy, KTS đã khéo léo đưa vào hình ảnh mái hiên nhà quen thuộc, gần gũi. Hiên góp phần tạo không khí luôn tươi mát cho không gian bên trong. Tuy nhiên, đấy chỉ là một phần nhỏ trong ý tưởng lớn và cao cả hơn đó là lôi kéo mọi người cùng bước ra khỏi phòng và có xu hướng muốn "tương tác" với thiên nhiên nhiều hơn. Nắng sẽ không quá chói chang và mưa sẽ không quá ướt. Nên ngồi ở hiên nhà uống một ly cafe sáng hay làm một ấm trà trong một ngày mưa, nó có sự thú vị riêng. Đó hầu như là một thứ "xa xỉ" không dành cho đại chúng. Vì chúng ta không chỉ cần khá giả về tài chính mà còn cần phải bớt hối hả hơn để khá giả hơn về thời gian. Vốn dĩ những ngôi nhà có hàng hiên không phải là chốn gia chủ đi làm về, vội vã rút vào phòng riêng để tìm chút yên tĩnh, mà họ sẽ đứng ở hàng hiên hưởng chút gió trời và ngắm mây bay.


Hiên! đó còn là nơi cho trẻ con rời xa các thiết bị thông minh chạy đi nhặt ít đá về chơi ô ăn quan hay vẽ các ô phấn chơi nhảy lò cò, hoặc có thể nằm trường đọc sách đánh cờ vua...cũng là những trò xa xỉ hiện nay.

Hoa văn cửa được xử lý rất đơn giản nhưng hiệu quả thẩm mỹ rất cao

Với việc dành khoảng không gian diện tích bên hông và trước nhà để thiết kế sân vườn sẽ giúp con người đến gần với thiên nhiên hơn. Đặc biệt, với lối sống ở khu vực đô thị đất chật người đông thì việc thiết kế sân vườn là vô cùng cần thiết để bạn có thể thư giãn tinh thần sau một ngày làm việc mệt mỏi
Do vậy, việc dành ra một khoảng không gian nhỏ trong khuôn viên nhà để thiết kế sân vườn sẽ giúp bạn giải tỏa được những căng thẳng. Không chỉ vậy, với màu xanh của cây cỏ không chỉ giúp cho gia chủ thư giãn mà còn tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Thiết kế sân vườn có cây cỏ, hoa lá, sẽ khiến không khí xung quanh trở nên tươi mới hơn. Một sân vườn dù lớn hay nhỏ nhưng nếu bạn biết cách kết hợp và thiết kế hài hòa sẽ làm cho không gian trở nên hoàn hảo hơn

Khoảng sân vườn nhỏ giúp không gian nhà xanh mát hơn



Gia chủ là người khá quan tâm đến truyền thống gia đình, chính vì thế khu vực tầng 1 chủ nhà đã giành hẳn một không gian tâm linh để thờ phụng tổ tiên và đức tin của mình. Các vật liệu truyền thống xưa cũ như: cói, sàn đá mài, gạch bông cổ kết hợp với công nghệ hiện đại: trần Barrisol (xuyên sáng) và gỗ công nghiệp cùng hệ thống lạnh âm trần giúp cho không gian trở nên sang trọng hơn mà vẫn không mất đi nét truyền thống. Ở các tầng trên không gian chức năng được phân chia rõ rệt thành 2 khối: khối động dùng cho việc sinh hoạt giải trí, làm việc, tiếp khách. Khối tĩnh là nơi ngủ nghỉ giúp tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc vất vả. Việc tạo ra 1 tầng lệch so với các tầng còn lại giúp cho không gian phòng bếp rộng, thoáng và sang trọng hơn rất nhiều.

Không gian công trình khi về đêm. Lung linh và ấm áp
Lối dẫn xuống tầng hầm. Được sử dụng bởi đá Soklu địa phương, giúp cho công trình trở nên gần gũi mà vẫn đảm bảo chống trơn trượt khi xe lên xuống. Phần gạch chân tường cũng được lựa chọn tone màu tương đồng với màu gốm xanh đồng trổ bông nỗi tiếng của Biên Hòa xưa nay.


Mảng tranh điêu khắc được chủ đầu tư rất tâm huyết. Phác họa lại thời khai hoang di cư làm kinh tế của các bậc trưởng bối trong gia đình. Các nghệ nhân đã khá vất vả trong việc tìm ý, lên phác thảo cũng như giải pháp thi công.

Dưới đây là mặt bằng bố trí công năng và hình ảnh hoàn thiện của Biệt thự Indochine 






Với mong muốn mang đến sự thoải mái nhất trong sinh hoạt, chủ đầu tư không quá cầu kỳ trong cách bài trí nội thất mà tập trung tối đa vào tính ứng dụng, thực tế. Các sản phẩm, thiết bị công nghệ hiện đại được đầu tư tối đa để phục vụ cho sinh hoạt được thoải mái nhất.

Các thiết bị, vật dụng được đầu tư rất bài bản với mini bar, bếp nhỏ và hệ thống máy chiếu dùng để xem film cho cả gia đình. Căn phòng tuy nhiều trang thiết bị nhưng không quá chật chội khi cả hai bên đều là cửa đi kết nối ra bên ngoài cùng với khoản hiên rộng mở giúp cho không gian bên trong được rộng và thoáng hơn.
Vị trí tầng 3, là nơi phục vụ cho sinh hoạt chính của gia chủ với một không gian làm việc và phòng ngủ đạt tiêu chuẩn “5 sao” với các thiết bị tối tân cũng như vật liệu chất lượng.
Hệ mái ngói đỏ cùng với các vật liệu địa phương như: đá soklu, ngói đồng nai hay các loại đá slate được lựa chọn tỉ mỉ giúp cho công trình nhẹ nhàng và sang trọng

























Đăng ký tư vấn miễn phí